หา น้ำหอม ที่ถูกใจ

เคล็ดลับเฟ้นหาน้ำหอมที่ถูกใจ

ว่ากันว่ากลิ่นหอมบ่งบอกถึงความมีเสน่ห์ เซ็กซี่และโรแมนติก น้ำหอมจึงกลายเป็นสิ่งที่ผู้หญิงหลายคนขาดไม่ได้เพราะความหอมทำให้เธอรู้สึกมั่นใจและเป็นตัวของตัวเองแต ่ปัจจุบันน้ำหอมมีให้เลือกมากมายหลายกลิ่นและใช่ว่าทุกคนจะเหมาะกับทุกกลิ่นเพราะคนเราต่างจิตต่างใจ เพื่อค้นหากลิ่นที่ถูกใจ เรามีวิธีเลือกและทดลอง ก่อนซื้อน้ำหอมขวดใหม่มาฝาก


วิธีเลือกและลอง น้ำหอม

ดูวัตถุประสงค์ในการใช้ เช่น ต้องการน้ำหอมกลิ่นใหม่สำหรับโอกาสใด อย่างวันทำงาน วันหยุดพักผ่อน หรืองานกลางคืน ซึ่งกลิ่นหอมสดชื่นอย่าง มะนาว เมนทอลหรือหอมเย็นเบา ๆ อย่างกลิ่นของใบไม้ หรือพืชอื่น ๆ น เหมาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาทำงาน ขณะที่กลิ่นหอมของดอกไม้นานาพันธุ์จะเหมาะสำหรับงานกลางคืน หรือไปดินเนอร์ในบรรยากาศโรแมนติกมากกกว่า

ควรเลือกกลิ่นน้ำหอมด้วยการฉีดลงบนแผ่นกระดาษสำหรับทดลองกลิ่น แล้วหยิบออกมาสัก 3 - 4 กลิ่นที่ถูกใจ จากนั้นเดิมออกมาดมข้างนอกให้ห่างจากแผนกน้ำหอมจะทำให้ทราบกลิ่นที่แท้จริงหรือนำตัวอย่างนั้นกลับบ้านแล้วดมอีกครั้ง เพื่อดูความแตกต่างที่แท้จริงของแต่ละกลิ่น โดยการดมเมล็ดกาแฟถุงเล็ก ๆ เพื่อช่วยพักกลิ่นแต่ละกลิ่น วิธีนี้เป็นวิธีของนักดมน้ำหอมมืออาชีพ

ไม่ควรลองน้ำหอมหลายกลิ่นในที่เดียว ลองแตะน้ำหอมแต่ละกลิ่นตามจุดต่าง ๆ ของร่างกายอย่างกลิ่นหนึ่งบริเวณข้อมือ อีกกลิ่นที่ท้องแขนหรือข้อพับหลีกเลี่ยงการลองกลิ่นน้ำหอมในบริเวณที่มีเครื่องประดับเนื่องจากโลหะของเครื่องประดับจะดูดซับกลิ่นเหงื่อเอาไว้ทำให้กลิ่นบิดเบือนได้

น้ำหอมแบบแต้มที่ไม่ใช่แบบสเปรย์ ควรใช้คอตต้อนบัดแตะน้ำหอมจากปากขวดแทนนิ้วมือ แล้วไปแต้มตามบริเวณต่าง ๆ กลิ่นน้ำหอมในขวดจะได้ไม่เปลี่ยน เพราะไม่เกิดปฏิกิริยากับความร้อนจากนิ้วมือเรา

หลังจากลองน้ำหอมแล้วควรรอสัก 10 นาทีก่อนซื้อ เพื่อให้เวลาในการปรับกลิ่นขณะน้ำหอมผสมกับกลิ่นกาย ซึ่งจะช่วยให้เรารู้ว่ากลิ่นไหนที่ใช่หรือไม่ใช่เนื่องจากกลิ่นที่เราได้จากขวดกับผิวบนข้อมือนั้นจะแตกต่างกัน

อย่าซื้อน้ำหอมที่จำกลิ่นมาจากคนอื่น เพราะอุณหภูมิและเหงื่อของคนเราไม่เหมือนกัน เมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำหอมแล้วอาจจะไม่หอมเหมือนที่คนนั้นฉีดก็ได้
คนผิวมันจะกระจายกลิ่นน้ำหอมได้แรงกว่า เพราะฉะนั้นควรเลือกกลิ่นที่อ่อน ๆ ดีกว่า จะได้ไม่ฉุนเกินไป

แนะนำว่าให้ซื้อขวดเล็กก่อน หากใช้หมดแล้วค่อยซื้อใหม่ เพระเก็บไว้นานหรือเก็บไว้ไม่ดีกลิ่นจะเปลี่ยนได้ และถ้าอยากอัพเดทกลิ่นใหม่ ๆ ให้แวะเคาน์เตอร์น้ำหอมตอนสายๆ ฉีดบาง ๆ ที่ข้อมือด้านในทิ้งไว้ทั้งวันจะได้รู้ว่ากลิ่นเข้ากับอุณหภูมิและเหงื่อของเราหรือเปล่า

ถ้าเป็นไปได้ ลองดมดูไล่จากกลิ่นอ่อนๆ จนกลิ่นแรงขึ้นและควรลองทีละกลิ่น และอย่าให้เกิน 3 กลิ่น เพราะหลังจากนั้นจมูกของคุณจะเบลอ จนแยกแยะความแตกต่างของกลิ่นไม่ออก ลองแตะน้ำหอมกลิ่นที่คุณเล็ง ๆ ไว้บริเวณหลังมือ ทิ้งไว้สักพักกลิ่นจะจางลง รอสัก 10 - 20นาที ให้น้ำหอมได้ปรับตัวเข้ากับสภาพผิวหนังของเรา กลิ่นหอมที่ยังคงทนอยู่และมีกลิ่นไม่ต่างจากตอนแรกจะเป็นกลิ่นที่แท้จริง

ถ้าเป็นแบบสเปรย์ ให้ฉีดไล่จากข้อมือด้านในขึ้นมาที่ข้อพับแขนทีละกลิ่น ฉีดแล้วห้ามถูไปมา รอให้แอลกอฮอล์ระเหยไปก่อน ค่อยยกข้อมือขึ้นมาสูดกลิ่นหอม ๆ

จมูกจะทำงานได้มี ไม่มีเพี้ยน ถ้างดอาหารรสจัดและงดสูบบุหรี่ เพื่อการทดสอบจมูกให้มีคุณภาพไว้ใจได้ ควรไปเลือกซื้อน้ำหอมในตอนเช้าวันไหนก็ได้ เพราะในเวลาตอนเช้านั้นคุณยังสดใสฉะนั้นจะเป็นช่วงเวลาที่จมูกของคุณทำงานได้ดีที่สุด ประพรมน้ำหอมอย่างไรให้หอมติดทนนาน

น้ำหอมจะกระจายกลิ่นไปในอากาศได้ดีเมื่ออยู่บนผิวอุ่น ๆ ที่มีเส้นเลือดไหลเวียนใกล้ ๆ ผิวหนังที่เห็นเส้นเลือดชัด ๆ และจับชีพจรได้ อย่างซอกคอ ข้อมือด้านใน ข้อพับทั้งหลาย ทั้งศอก เข่า ขาหนีบ ร่องอก และข้อเท้า บริเวณเหล่านี้จะมีผิวอุ่นกว่าบริเวณอื่น กลิ่นน้ำหอมก็จะระเหยอย่างสม่ำเสมอตามความร้อน และจังหวะชีพจร

ถ้าอยากหอมไปทั้งวัน คงต้องใช้ Shampoo, Shower gel, deodorant ที่มีกลิ่นเดียวกับน้ำหอม จะช่วยให้หอมนานขึ้น และถ้าอยากให้ผมมีกลิ่นหอมเหมือนกลิ่นตัว ลองฉีดสเปรย์น้ำหอมกลิ่นเดียวกันลงบนแปรงหวีผม สเปรย์ห่าง ๆ พอให้ละอองจับบนแปรง แล้วค่อยบรรจงหวีผม แต่แอลกอฮอล์และสารต่าง ๆ ในน้ำหอมอาจทำให้ผมเสียได้ เพราะฉะนั้นต้องหมั่นทรีตเม้นผมเป็นประจำ

สาววัยเรียนวัยรุ่นทั้งหลาย แนะนำว่าลองเปลี่ยนมาเติมกลิ่นหอมให้สัมภาระในกระเป๋าหรือผ้าเช็ดหน้าแทน โดยการเอาของที่อยากให้มีกลิ่นหอมมาใส่รวมในกล่องที่ปิดฝาได้ แล้วฉีดน้ำหอมใส่สำลีก้อนใส่ลงไปในกล่องปิดฝาอบกลิ่นเอาไว้ วิธีนี้ใช้ได้กับเสื้อผ้าในตู้ด้วย ดีกว่าพรมน้ำหอมลงไปบนเสื้อ เพราะเสื้อจะเป็นรอยด่างเปล่า ๆ

เคยได้ยินว่ามาดาม Coco Chanel มักจะพรมน้ำหอมไปตามขอบและตะเข็บเสื้อผ้า ก่อนจะให้นางแบบเดินกรุยกรายบนแคทวอล์ค ถ้าอยากลองเอาไปใช้ดู ให้พรมบาง ๆ ตามตะเข็บและขอบด้านในของชายกระโปรง เวลาเดินผ่านคนที่นั่งอยู่ เขาจะได้รู้สึกถึงกลิ่นหอมอ่อน ๆ

การใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำแต่เพียงอย่างเดียวนั้นกลิ่นจะจากหายไปได้เร็ว ดังนั้นเพื่อกลิ่นหอมติดทนนานประหนึ่งนางในวรรณคดี ขอแนะนำให้ใช้ทั้งผลิตภัณฑ์อาบน้ำ ครีมบำรุงผิว และตบท้ายด้วยการฉีดน้ำหอมกลิ่นโปรดเพื่อความหอมติดทนนานตลอดวัน

วิธีการดูแลน้ำหอมไม่ให้กลิ่นผิดเพี้ยน ควรเก็บน้ำหอมในที่เย็น แต่ไม่ชื้นและไม่โดนแดดจ้า ถ้าจะให้ดีใส่กล่องสุญญากาศก็ได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น